7 ขั้นตอนการดูแล เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท

Last updated: 17 มิ.ย. 2565  |  873 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลปริ้นเตอร์

1. ต้องใช้งานอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

เมื่อซื้อเครื่องปริ้นมาแล้วต้องเปิดใช้งานอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเพื่อป้องกันปัญหาหมึกแห้งจนเกิดคราบในท่อฉีดน้ำหมึกจนนำไปสู่การอุดตันของหมึกปริ้นเตอร์

2. ทำความสะอาดฝุ่นอยู่เสมอ

พยายามทำความสะอาดฝุ่น เศษผง และเศษฝุ่นออกจากเครื่องปริ้นเสมอเพื่อให้การทำงานไหลลื่นไม่ติดขัด รวมถึงหมั่นเช็กด้วยว่าส่วนถาดป้อนกระดาษมีเศษวัสดุอะไรติดอยู่หรือไม่

3. อย่าละเลยปุ่ม ON/OFF

หลังใช้งานเครื่องปริ้นเสร็จแล้วบางคนเลือกที่จะถอดปลั๊กออกทันที แต่ความจริงเราควรกดปุ่มเปิดปิดบนเครื่องเสียก่อน เพราะเครื่องจะทำความสะอาดหัวพิมพ์และเก็บตลับหมึกเข้าที่แบบอัตโนมัติ ดังนั้นอย่าละเลยการกดปุ่มปิดเครื่องปริ้นเด็ดขาดนะคะ

4. บอกลาหมึกคุณภาพต่ำ

ไม่ว่าจะเป็นหมึกแท้หรือหมึกเทียบเท่า ก็สามารถปริ้นงานออกมาได้มีคุณภาพเหมือนกัน แต่สำหรับคนที่ต้องการประหยัดและเลือกใช้หมึกเทียบเท่า อย่าลืมเลือกใช้ตลับหมึกที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาตะกอนในน้ำหมึกซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องปริ้นของเราได้ 

5. หมั่น Update Driver และ Software

เครื่องปริ้นสมัยใหม่มักมีการอัพเดทไดรเวอร์และซอฟท์แวร์อยู่เสมอเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาให้เราลองใช้งานกันเรื่อย ๆ เพื่อให้การทำงานของเครื่องปริ้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นอย่าลืมอัพเดทไดรเวอร์และซอฟท์แวร์อยู่เป็นประจำด้วยนะคะ

6. เปลี่ยนหมึกเมื่อมีแจ้งเตือน

หากเครื่องปริ้นแจ้งเตือนให้เราเปลี่ยนหมึกแต่เราไม่ยอมเปลี่ยน อาจทำให้หัวพิมพ์ร้อนและฝืนทำงานมากไปจนเครื่องพัง ดังนั้นหากมีแจ้งเตือนให้เราเปลี่ยนหมึกควรเปลี่ยนตามที่เครื่องแนะนำจะดีกว่า

7. ทำความสะอาดลูกกลิ้งหมุนกระดาษ (Roller)

สามารถหาซื้อน้ำยาทำความสะอาดได้จากร้านขายเครื่องปริ้นหรือร้านหมึกปริ้นเตอร์ทั่วไป โดยฉีดน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียลงกระดาษหนาแบบหมาด ๆ จากนั้นป้อนเข้าไปใน Printer และ Feed กระดาษออกมา ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง จากนั้นจึงป้อนกระดาษธรรมดาและ Feed ออกมาอีกครั้งเพื่อซับลูกกลิ้งให้แห้ง

เพียง 7 ขั้นตอนง่าย ๆ คุณก็สามารถดูแลรักษาเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ทให้อยู่กับเราได้นานขึ้นแล้วค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้